Vươn lên từ bàn tay khuyết tật

Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 1986 tại phường Văn Miếu thành phố Nam Định. Cha Hoàng là chiến sỹ pháo binh đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam bộ. Do ảnh hưởng của chất độc hóa học từ bố, sinh ra Hoàng đã có một cánh tay trái teo tóp, bàn tay dị dạng không cầm nắm được. Càng lớn dị tật càng rõ nét, cánh tay trái hầu như mất tác dụng trong sinh hoạt.

Bù lại, Hoàng có đức tính kiên trì, bền bỉ, nỗ lực trong học tập. Tốt nghiệp phổ thông em thi vào trường đại học Công nghệ Thông tin thành phố Hồ Chí Minh. Ngành này vừa phù hợp với sức khỏe của em vừa là môn học mà em đam mê.

Sau  khi tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Hoàng xin vào làm lập trình viên tại tập đoàn NCS Media tại Hà Nội. Năm 2010 Hoàng về thành phố Nam Định thành lập công ty TNHH “Cuộc sống” chuyên thiết kế trang Web và dịch vụ quảng cáo Online, thương mại điện tử.

Khởi nghiệp trong hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mẹ ốm đau già yếu, vốn phải đi vay song em đã nỗ lực vượt khó vươn lên lập ra những sản phẩm phần mềm tin học có chất lượng với dịch vụ uy tín tạo được niềm tin với khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã tìm đến em đặt hàng lập trình trang Web và các dịch vụ phần mềm thông tin điện tử. Nhờ đó lợi nhuận hàng năm thu về đạt bình quân 150 triệu một năm. Thu nhập tuy khiêm tốn nhưng giúp em ổn định cuộc sống gia đình. Có thời gian thu hút dạy nghề cho hàng chục thanh niên có nhu cầu lập nghiệp bằng công nghệ thông tin.

Qua bao năm tích góp, em đã mua được căn nhà hai tầng nho nhỏ trong ngõ trị giá 550 triệu đồng. Năm 2015 em được công ty dược phẩm PQA tại Nam Định nhận vào làm quản lý phụ trách Marketing Online cho công ty. Công việc này đã giúp em có việc làm và thu nhập ổn định lâu dài, được công ty tin tưởng và tín nhiệm.

Năm 2018 em bán ngôi nhà trong ngõ cộng với thu nhập tích góp được mua đất xây căn nhà 3 tầng khang trang đẹp đẽ tại mặt phố mới mở. Em mở thêm gian hàng kinh doanh đồ thể thao trẻ em để vợ vừa bán hàng có thu nhập vừa nuôi con nhỏ và quán xuyến công việc gia đình.

Ảnh: Giáo sư Nishimura Yoichi, 78 tuổi, người Nhật Bản đã thăm gia đình nạn nhân CĐDC Nguyễn Huy Hoàng tại căn nhà mới

Ngoài công việc tại công ty và kinh doanh, em còn tích cực tham gia công tác Hội. Hiện nay em là cộng tác viên tích cực của hội, tham gia quản trị trang Web của tỉnh hội.

Nhìn dáng Hoàng mảnh khảnh với cánh tay khuyết tật do chất độc hóa học ít ai biết được rằng chính em đã vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống vươn lên bằng ý chí nghị lực của mình, là tấm gương sáng cho các nạn nhân Chất đọc da cam khuyết tật noi theo.

                                                        Phạm Ngọc Kiểm – Chủ tịch Tỉnh Hội

TƯ VẤN MIỄN PHÍ